Hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

09:23 - Thứ Hai, 06/03/2023 Lượt xem: 2708 In bài viết

ĐBP - Thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thời gian qua cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Mường Chà đã nỗ lực, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó, vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vừa thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT, từ đó, không những giúp cho người thụ hưởng chính sách được yên tâm khi đi khám, chữa bệnh mà còn góp phần phát triển đối tượng tham gia hệ thống BHYT.

Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) tư vấn sức khỏe cho người dân sử dụng BHYT.

Ông Đỗ Xuân Kỳ, Giám đốc BHXH huyện Mường Chà, cho biết: Những năm gần đây, nhiều chính sách BHYT được ban hành từ Trung ương đến địa phương, như: Cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; mức hưởng ưu đãi đối với người nghèo, cận nghèo khi tham gia BHYT... đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, với đặc thù là huyện vùng sâu, vùng xa, nhận thức của người dân ở một số nơi còn hạn chế nên chưa hiểu hết được lợi ích của việc tham gia BHYT... Do đó, hàng năm, BHXH huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản liên quan đến kế hoạch thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác BHXH, BHYT cũng như các quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho các xã, thị trấn.

BHXH phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền bằng xe lưu động; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về BHXH, BHYT, nhất là tuyên truyền về lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại bằng nhiều hình thức, như: Treo băng rôn, phát tờ rơi, tư vấn, tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề… Bên cạnh đó, để người dân thuận tiện hơn khi tham gia BHYT, các điểm thu, đại lý thu trên địa bàn huyện ngày càng được mở rộng; các thủ tục tham gia đơn giản, công tác thu nộp, phát hành thẻ BHYT được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi.

Cùng với công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHYT, việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế cũng là một trong những giải pháp thiết thực nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT. Hàng năm, cùng với việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ y, bác sĩ đảm bảo tăng về số lượng, chất lượng được nâng lên. Hàng năm, Trung tâm cũng thường xuyên cử cán bộ đi tập huấn, tham gia các khóa đào tạo nâng cấp chuyên môn do ngành tổ chức. Đồng thời, quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Đến nay, 100% trạm y tế các xã đã có bác sĩ. Riêng đội ngũ y, bác sĩ làm việc tại Trung tâm Y tế huyện cơ bản làm chủ các kỹ thuật cao, kỹ thuật khó như: Phẫu thuật u, bướu, phẫu thuật điều trị chấn thương ổ bụng, khám sàng lọc phát hiện các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa, tuần hoàn, tiết niệu... Từ năm 2022 đến nay, cơ quan BHXH huyện đã thẩm định chi phí khám chữa bệnh BHYT cho gần 50.000 lượt người với số tiền gần 20 tỷ đồng. Trong đó, khám chữa bệnh ngoại trú gần 40.000 lượt, khám chữa bệnh nội trú hơn 4.500 lượt.

Anh Lường Văn Hòa, bản Púng Giắt, xã Mường Mươn chia sẻ: Tham gia BHYT, quả thực tôi thấy rất nhiều lợi ích. Nhất là vừa rồi, tôi phải điều trị bệnh ở Trung tâm Y tế huyện, không những được đội ngũ y, bác sĩ quan tâm, chăm sóc tận tình mà khi xuất viện tôi cũng không phải lo nghĩ nhiều đến tiền viện phí vì đã có BHYT chi trả giúp.

Không chỉ anh Lường Văn Hòa, chị Quàng Thị Nhung, bản Hô Chim, xã Ma Thì Hồ cũng thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT. Chị Nhung cho biết: “Việc mua BHYT ngoài được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách khi đến khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe ở tuyến cơ sở, thì tôi được biết bắt đầu từ 1/1/2021 đã thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh trong toàn quốc. Việc này không những tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT khi không cần giấy chuyển viện vẫn được khám chữa bệnh mà còn giúp chúng tôi được bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tương đương trên toàn quốc”.

Với những nỗ lực của cơ quan BHXH huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương, hàng năm, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Mường Chà không ngừng tăng lên. Đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT toàn huyện trên 52.000 người; trong đó, tham gia BHYT gần 51.000 người.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top